Hỏi - đáp: Làm sao để trồng ớt tại nhà đạt chất lượng tốt?

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013
Tags: ,
Chia sẻ:
Chia sẻ


CÁC BẠN CÓ Ý KIẾN ĐÓNG GÓP VUI LÒNG VIẾT VÀO Ô COMMENT DƯỚI ĐÂY

3 nhận xét :

  1. Tôi muốn hỏi những cây ớt nhà tôi mắc bệnh gì. Giống ớt tôi trồng là ớt chỉ thiên, quả chùm và to trên cây quả có 3 màu: xanh, vàng,đỏ. Cây và lá hay bị xoăn, phía dưới lá có màu đồng, cây không phát triển được. Tôi bẻ ngọn cây ra ngọn mới nhưng cũng bị xoăn lại. Làm thế nào để trị loại bệnh này vì những cây ớt tôi trồng trong chậu làm cảnh?

    Trả lờiXóa
  2. xin chia sẻ kinh nghiệm về nhện đỏ
    1 _ Đặc tính nhện đỏ:

    Muốn diêt trừ môt con sâu bo nào chúng ta nên biết đặc tính của nó thì chúng ta mới có phương pháp áp dụng hiệu qủa, dù rằng dùng phương pháp hóa học hay sinh học. Con nhện đỏ rất nhỏ mắt thường không thấy đuợc, muốn thấy chúng phải dùng kính lúp. Chúng chỉ phát triển mạnh lúc trời nắng ráo. Thân hình yếu ớt, nhưng phát triển rất nhanh, chúng ăn biểu bì của lá, hút nhựa cây làm cây yếu đi và chết. Loại nầy rất khó trị bởi vì nó không được xếp vào loạì côn trùng [sáu chân] mà nó thuộc lòai nhên. Chúng ta gọi nó là nhên đỏ, nhưng thật sự nó có nhiều màu sắc, màu đỏ màu xám và màu xanh lợt. Giống nhên màu đỏ có thể phát triển vào mùa đông.
    2 _ Cách nhân dìện biết có nhện đỏ trên cây:
    Thông thương nhên đỏ thích núp duới mặt lá cây và sống trên đọt non của cây. Ta lật mặt duới lá cây và coi băng kính lúp ta sẽ thấy những con ly tí đang bò giống như con nhện, chính là nó .Nếu chung ta không có kính lúp thì có thể lấy tay vuốt manh dưói mép lá thì ta tháy có nước màu vàng , dó là cây có thể đả có nhên đỏ cần khám xét lại thậ kỷ để chửa trị .Dùng một tờ giấy trắng để dưới sát cành cây lắt mạnh [rung mạnh cành cây] đem ra chổ có ánh sang quan sát.
    3 _Cách phòng và chữa trị:
    a- Phòng ngừa
    - Lúc chúng ta tuới nước cây nên tưới rửa lá cây để rửa nhện đi, có thể dùng vòi tưới có áp lực hơi mạnh để đẩy nhện văng ra khỏi lá.
    - Chúng ta nên tưới đủ nước, để cây có dư nhựa cho cây, cung cấp phần nào nhựa bị mất do nhên đỏ hút, cây không bị kiệt lực mà chết
    - Phun nước trên lá thường xuyên, nhên bị ướt và vướng víếu không di chuyển được và làm chậm sự phát triên của nhện.
    b_ Chửa Trị:
    - Dùng xà bông ;và dầu dùng cho nông nghiệp trôn chung quậy thật đều mà xịt đều lên cây nhất là chú ý dưới mặt lá của cây. Dầu sẽ làm cho nhện bị dính lại và cộng với xà bông làm nhên chết. Nhưng phải chú y đến nồng độ, tùy theo nhiệt đô khí trời và loại cây có sức chịu đụng khác nhau không bị cháy và chết cây. Trước khi áp dung nên pha xà bông và dầu ở nồng độ mình muốn đem xit thử ở một nhánh nhỏ cửa lọai cây mình muống xịt trước. Nếu thấy không bị cháy cây lúc đó mới đem xit tất cả cây.
    - Biện pháp hoá học Dùng sản phẩm Actara 25WG (cty Syngenta VN) phun giai đoạn cây mới phúng đọt non, thuốc này đặc trị rất hữu hiệu với nhện đỏ, sâu ăn lá, hầu hết các loại chích hút .
    Bên cạnh việc phòng trừ tốt các loại sâu, bọ chích hút trong Actara 25WG còn có thêm hoạt chất Thiamethoxan tạo hiệu ứng làm cho lá xanh mướt và hiệu lực kéo dài. - Nguồn: sưu tầm

    Trả lờiXóa
  3. Mình thấy trồng ớt rất khó. Chứ không đơn giản là gieo hạt nó sẽ lên

    Trả lờiXóa